Sufficiency Economy Initiative

(www.sufficiencyeconomy.com)

หนังสือ "เศรษฐกิจพอเพียงหมายถึงอะไร"


ปัจจุบัน ความสนใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้แผ่ขยายวงออกไปอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ กระนั้นก็ตาม ก็ยังมีผู้ที่เข้าใจว่า เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องของคนชนบท เป็นเรื่องเกษตรกรรม หรือสรุปเอาเองว่า เศรษฐกิจพอเพียง คือ การใช้จ่ายอย่างประหยัด การไม่เป็นหนี้ การเป็นอยู่โดยไม่เกี่ยวข้องกับใคร และที่เลวร้ายไปกว่านั้น คือ การใช้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นข้ออ้างในการไม่พยายามขวนขวายทำสิ่งใดๆ อย่างเต็มที่ หรือใช้เป็นเหตุผลเพื่อยอมรับสภาพที่เป็นอยู่

สถาบันไทยพัฒน์ จึงได้จัดทำหนังสือ เศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง อะไร ขึ้น เพื่อเป็นการจุดประกายให้เกิดการเรียนรู้ และปรับความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงให้ถูกต้องยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในทางปฏิบัติในหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิผล

หนังสือ เศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง อะไร เล่มนี้ เกิดขึ้นจากการค้นคว้ารวบรวมพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และพระบรมราโชวาทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้พระราชทานไว้ในวโรกาสต่างๆ พร้อมด้วยคำอธิบายคุณลักษณะและเงื่อนไขที่ประกอบขึ้นเป็นความพอเพียงตามนัยแห่งปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี รวมถึงเงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม ตลอดจนคำอธิบายระดับและจุดหมายของเศรษฐกิจพอเพียง

หนังสือมีความหนา 100 หน้า เนื้อในพิมพ์ 2 สี ใช้กระดาษถนอมสายตา ราคา 120 บาท ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ 224 สาขาทั่วประเทศ หรือตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

เศรษฐกิจพอเพียง มิได้หมายถึง ...
...แค่การใช้จ่ายอย่างประหยัด
...การห้ามไม่ให้เป็นหนี้
...การเป็นอยู่โดยไม่เกี่ยวข้องกับใคร
...การไม่ขวนขวายทำสิ่งใดๆ อย่างเต็มที่
...เหตุผลเพื่อใช้ยอมรับสภาพที่เป็นอยู่

เศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง อะไร ค้นพบได้ในหนังสือเล่มนี้


หน่วยงานที่สนใจพิมพ์เพื่อการเผยแพร่ในนามองค์กร กรุณาติดต่อ
สถาบันไทยพัฒน์
มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
โทรศัพท์: 0-2930-5227
โทรสาร: 0-2930-5228
อีเมล: info@thaipat.org


เศรษฐกิจพอเพียงหมายถึงอะไรเศรษฐกิจพอเพียงในทัศนะโลกเศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินธุรกิจ