Sufficiency Economy Initiative

(www.sufficiencyeconomy.com)

หนังสือ "เศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินธุรกิจ"


สถาบันไทยพัฒน์ ได้จัดทำหนังสือชุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้มีการตีพิมพ์หนังสือชื่อ เศรษฐกิจพอเพียงหมายถึงอะไร เป็นเล่มแรก เมื่อปี 2550 และหนังสือชื่อ เศรษฐกิจพอเพียงในทัศนะโลก เป็นเล่มที่สอง ในปี 2552 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้อย่างแพร่หลายและต่อเนื่อง ในปี 2554 สถาบันไทยพัฒน์ ได้จัดทำหนังสือ "เศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินธุรกิจ" ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง อันจะนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในทางปฏิบัติในหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิผล

เนื้อหาในเล่มประกอบด้วยการนำเสนอมุมมองคุณลักษณะและเงื่อนไขในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี เงื่อนไขความรู้และคุณธรรม เทียบเคียงกับหลักการทางธุรกิจ ได้แก่ Economic Value Added, Balanced Scorecard, Scenario Planning รวมถึงแนวคิดการจัดการความรู้ (KM) หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CG) และความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)

หนังสือ "เศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินธุรกิจ" เล่มนี้ เป็นเสมือนสะพานเชื่อมความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่นำเสนอในภาษาของนักธุรกิจ เพื่อขจัดความเชื่อที่ผิดๆ ว่า เศรษฐกิจพอเพียง ไม่เหมาะกับการนำมาใช้กับธุรกิจที่มีปรัชญาแห่งการแสวงหากำไรสูงสุด หรือสวนทางกับการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขัน หรือกระทั่งไม่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับองค์กรของตนเอง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเปิดมุมมองใหม่ในความเข้าใจเรื่องความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี เงื่อนไขความรู้และคุณธรรม ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ


หน่วยงานที่สนใจพิมพ์เพื่อการเผยแพร่ในนามองค์กร กรุณาติดต่อ
สถาบันไทยพัฒน์
มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
โทรศัพท์: 0-2930-5227
โทรสาร: 0-2930-5228
อีเมล: info@thaipat.org


เศรษฐกิจพอเพียงหมายถึงอะไรเศรษฐกิจพอเพียงในทัศนะโลกเศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินธุรกิจ